Phân tích nhân vật Mị trong đêm tình mùa xuân

Đề bài: Phân tích nhân vật Mị trong đêm tình mùa xuân

Bài làm

Vợ chồng A Phủ chính là truyện ngắn xuất sắc nhất của nhà văn Tô Hoài chính trong giai đoạn sáng tác sau Cách mạng tháng Tám năm 1945. Nổi bật nhất trong tác phẩm đó là hình ảnh nhân vật Mị. Nhân vật Mị được đánh giá chính là một hình tượng nghệ thuật đặc sắc có ý nghĩa khái quát cao, đồng thời nó cũng lại còn là một nhân vật tiêu biểu cho cuộc sống đau khổ, một cuộc sống như thật tủi nhục và có thể nói chính quá trình vùng lên tự giải phóng của đổng bào miền núi Tây Bắc. Hình ảnh nhân vật Mị với những đặc sắc nghệ thuật, diễn biến tâm trạng chồng chéo nhau nổi bật nhất chính là ở diễn biến tâm trạng của Mị trong đêm xuân.

Nhân vật Mị là nhân vật mồ côi mẹ, ở với cha già. Chính vì do Mị vừa đẹp người đẹp nết nên Mị được nhiều chàng trai trong vùng để mắt tới lắm. Ai ai cũng nghĩ rằng tương lai của cô gái trẻ và xinh đẹp này cũng lẽ ra sẽ tốt lành, yên ấm, nhưng chì vì món nợ truyền đời của cha mẹ mà Mị lúc này đây cũng đã khiến cho Mị trở thành con dâu gạt nợ cho nhà thống lý và chịu biết bao nhiêu là khổ cực.

Thực tế có thể nói rằng cũng chính trong quãng đời Mị sống trong nhà thống lí là chuỗi dài những đọa đày và đó cũng là tháng ngày thật là tủi nhục. Tuy Mị mang danh là con dâu nhưng lại chẳng khác gì nô lệ cả. Mới đàu Mị cũng đã tỏ ra có những phản ứng quyết liệt, Mị cũng đã định ăn lá ngón tự tử không muốn sống cam chịu, thế nhưng rồi thương xót cha già, Mị không đành lòng chết. Mị cứ buồn và như sống những tháng ngày thật khổ cực biết bao nhiêu. Thật tài tình biết bao khi chính tác giả lấy khung cảnh mùa xuân, đêm xuân làm nền cho diễn biến tâm trạng của Mị. Khi mùa xuân về trên Hồng Ngài thì cũng chính tất trời tưng bừng màu sắc và thật rộn rã âm thanh lúc này ở Hồng Ngài cũng lại rất gần gũi với quãng đời hồn nhiên, vui vẻ ngày trước của Mị. Làm sao có thể quên được những câu văn miêu tả đặc sắc về mùa thu của thiên nhiên “Trên đầu núi, các nương ngô, nương lúa gặt xong, ngô lúa đã xếp yên đầy các nhà kho. Trẻ con đi hái bí đỏ, tinh nghịch, đã đốt những lều canh nương để sưởi lửa. Ở Hồng Ngài người ta thành lệ cứ ăn Tết khi gặt hái vừa xong, không kể ngày, tháng nào”

Xem thêm:  Phân tích hình tượng người lính Tây Tiến trong Tây Tiến của nhà thơ Quang Dũng

Có thể nhận thấy được khi đọc đoạn văn tả cảnh mùa xuân trên vùng núi cao Tây Bắc và như cũng gắn với những hình ảnh đặc sắc sinh động và đồng thời nó dường như cũng lại đầy sức sống. Thế rồi mùa xuân đến như còn biết bao nhiêu chính những màu sắc sặc sỡ của những chiếc váy hoa của các cô gái phơi trên các mỏm đá báo hiệu Tết rằng đã đến gần. Không thể quên đi được chính tiếng cười ầm của đám trẻ con chơi quay trên sân chơi trước nhà. Thế rồi đâu đây cũng lại có thể nghe thấy được có cả tiếng sáo thổi réo rắt rủ bạn tình đi chơi. Và đêm tình mùa xuân đã đến rồi. Có thể nói chính trong lúc trai gái và lũ trẻ con tụ tập đánh pao, đánh quay, thổi sáo, cũng như thổi khèn trên sân chơi đầu bản thì Mị thiết tha bồi hồi và cũng thật rạo rực biết bao nhiêu khi nghe tiếng sáo gọi bạn tình từ đầu núi vọng lại. Mị như cũng lại cứ nhẩm thầm bài hát quen thuộc mà thời con gái cô hay hát mà rằng:

Mày có con trai con gái rồi

Mày đi làm nương

Ta không có con trai con gái

Ta đi tìm người yêu.

Thực sự có thể nói rằng Mị đã sống trong đau khổ, và rồi sau bao năm câm lặng trong đau khổ, thì có lẽ đây là lần đầu tiên người con dâu gạt nợ này đã bắt đầu khe khẽ cất tiếng hát thầm đầu tiên.

Phân tích nhân vật Mị trong đêm tình mùa xuân

Chính cảnh vui xuân nhộn nhịp ở đầu bản và cảnh ăn Tết ồn ào ngay chính trong nhà thống lí Pá Tra lúc này đây cũng lại đã tác động mạnh tới tâm hồn Mị, khiến cho Mị như cũng nhớ lại thời con gái chưa xa. Thoạt ban đầu thì Mị hành động theo thói quen một cách vô thức đó là “Ngày Tết, Mị cũng uống rượu. Mị lén lấy hũ rượu, cứ uống ực từng bát”. Người đọc cũng nhận thấy được ở Mị uống rượu mà như uống nỗi tủi hận, như uống sao cho kỳ hết tất cả những cay đắng vào lòng mình.

Xem thêm:  Phân tích khổ 3 bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng

Loading...

Thế rồi khi mà bi kịch bắt đầu khi ý thức về bản thân của Mị đang trỗi dậy. Mị dường như cũng lại cứ say rượu lịm mặt ngồi đấy nhìn mọi người nhảy đồng, nhìn thấy cả người hát Men rượu mà nó như cũng đã lại đánh thức nỗi nhớ về phần đời đã qua của mình. Mị như lại đang sống về ngày trước. Mị cảm nhận và cũng nghe thấy được có tiếng sáo gọi bạn tình văng vẳng bên tai Mị. Và đó cũng chính là tiếng sáo của tình yêu rạo rực, tiếng sáo của tuổi thanh xuân căng đầy sức sống. Mị không còn là con dâu gạt nợ nhà thống lí Pa Tra nữa mà Mị như chính là mình hư chính là cô gái xinh đẹp đang uống rượu bên bếp lửa và thổi sáo mà thôi. Cái khát vọng sống như đang trở về với Mị.

Có thể nhận thấy được chính diễn biến tâm trạng Mị rất phức tạp lắm, thật khó nắm bắt. Khi Mị cũng đang bị giằng xé bởi mâu thuẫn giữa thân phận tù túng của người con dâu gạt nợ và ở Mị dường như cũng lại luôn luôn mong muốn được tự do đi chơi Tết của cô gái trẻ, cô còn đang khao khát tự do và tình yêu. Cứ đang trong lúc như đang mải mê chìm đắm trong quá Khứ nên Mị tạm quên hiện tại thì lúc đó Mị mới biết được rượu đã tan lúc nào. Thế rồi khi người về, người đi chơi đã vãn cả rồi thì Mị không biết gì cả, Mị ngội trơ lại cô đơn một mình. Thế nhưng mị đã phơi phới trở lại và Mị mong muốn được đi chơi.

Có lẽ rằng cũng chính những khát vọng sống như ngọn lửa bừng cháy trong lòng khiến Mị lúc này đây dường như cũng lại càng thêm một phẫn uất trước tình cảnh tủi nhục của mình. Nước mắt Mị như cứ ứa ra, bên ngoài thì chính tiếng sáo gọi bạn ngoài kia cứ vẫn lửng lơ bay ngoài đường vậy:

Anh ném pao, em không bắt,

Em không yêu, quả pao rơi rồi…

Khi mà A Sử bất ngờ vào buồng để thay áo mới và để đi chơi, để tiếp tục đi rình bắt thêm con gái nhà người ta đem về làm vợ thì lúc này đây Mị cũng thật lặng lẽ, thản nhiên xắn thêm miếng mỡ bỏ vào đĩa đèn cho sáng. Hành động này như cho thấy được Mị đang muốn điểm tô, như muốn thắp sáng, muốn thay đổi được cuộc đời như thật tối tăm của Mị. Lúc này Mị đã bừng tỉnh để rồi trong Mị thì quá khứ, hiện tại đan xen trong tâm hồn Mị. Thực sự có thể nhận thấy được chính những hành động khác thường của Mị đã bị A Sử trấn áp phũ phàng biết bao nhiêu. Tuy thế nhưng không gì có thể trói buộc được tâm hồn của Mị.

Xem thêm:  Suy nghĩ về câu nói: Ta không được chọn nơi mình sinh ra nhưng ta được chọn cách mình sẽ sống

Nhà văn Tô Hoài cũng đã miêu tả diễn biến tâm trạng và hành động của Mị trong đêm tình mùa xuân thật hay và sâu sắc. Nhà văn Tô Hoài như đã tỏ ra am hiểu được nhân vật. Ngay chính trong bóng tối kia thì Mị như cũng cứ bổi hổi theo tiếng sáo mà không nghĩ mình bị trói nữa. Lúc này đây thì Mị dường như cũng chỉ đang sống với con người bên trong của mình mà thôi. Mị nhớ về ngày trước và như cũng thương cho chính mình. Mị cứ bị trói đứng và Mị thấy được khắp người bị dây trói thít lại, đau nhức. Có khi lại nồng nàn tha thiết nhớ. Hơi rượu tỏa. Tiếng sáo. Tiếng chó sủa xa xa khiến cho Mị lúc mê, lúc tỉnh.

Khi Mị bàng hoàng tỉnh lại thì không một tiếng động Mị nhớ được câu chuyện ở đời trước, ở nhà thống lí Pá Tra có một người trói vợ trong nhà ba ngày rồi đi chơi, thế rồi khi về nhìn đến thì vợ chết rồi. Mị càng sợ và thương cho chính mình.

Thực sự có thể nhận thấy được ở đoạn văn này, tác giả miêu tả hành động của Mị rất ít, thế nhưng người đọc vẫn bị cuốn hút bởi một con người đang từ cõi âm u mơ hồ trỗi dậy. Người đọc như nhận thấy được ở đây cũng lại có một sức sống tiềm tàng mà không một thế lực tàn ác nào vùi dập được.

Bằng nghệ thuật độc đáo, ngôn từ hay và hấp dẫn nhà văn Tô Hoài đã dẫn dắt người đọc dõi theo tâm trạng của Mị trong đêm tình mùa xuân. Tâm trạng của Mị khi thiết tha bồi hồi, khi nghẹn ngào xót xa nữa. Thông qua đoạn văn tả tâm trạng Mị trong đêm tình mùa xuân thấy được chân thực và cũng vô cùng cảm động làm cho tác phẩm có được sự hấp dẫn không phai nhòa được trong lòng bạn đọc.

Minh Nguyệt

You may also like...

DMCA.com Protection Status